Làng nghề Ninh Bình trong không gian phát triển mới
Sáp nhập các đơn vị hành chính không chỉ là một bước đi nhằm tinh gọn bộ máy quản lý, mà còn là cánh cửa mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy sự phát triển bền vững ở các làng nghề tỉnh Ninh Bình.
Có 1.440 kết quả được tìm thấy
Sáp nhập các đơn vị hành chính không chỉ là một bước đi nhằm tinh gọn bộ máy quản lý, mà còn là cánh cửa mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy sự phát triển bền vững ở các làng nghề tỉnh Ninh Bình.
Trong tháng 7, ngành du lịch Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, khảo sát và xây dựng sản phẩm mới, đồng thời ghi nhận những kết quả tích cực về lượng khách và doanh thu.
Áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào trồng trọt và chế biến cây dược liệu không chỉ mở ra cơ hội phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp Ninh Bình, mà còn góp phần nâng tầm giá trị của sản phẩm địa phương.
Sáng 16/7, đồng chí Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc do bà Beth Bechdol, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) làm Trưởng đoàn nhân chuyến thăm, tìm hiểu thực tế về phát triển sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình.
Phát triển kinh tế tập thể có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy kinh tế nông thôn. Thông qua các mô hình, kinh tế tập thể đã thể hiện vai trò quan trọng trong định hướng, hỗ trợ và nâng cao hiệu quả kinh tế cho hội viên, nông dân, giúp hình thành chuỗi liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và đầu ra sản phẩm.
Nhằm mục đích xúc tiến, liên kết hợp tác, tạo ra các sản phẩm du lịch chào bán cho du khách trong nước và quốc tế, chiều 15/7, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình (Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình) phối hợp với các phòng chuyên môn và khoảng 30 công ty lữ hành tổ chức chương trình khảo sát sản phẩm du lịch Công viên nước Sun World Hà Nam.
Nền tảng số được kỳ vọng là kênh tiêu thụ hiệu quả, linh hoạt cho các chủ thể OCOP muốn mở rộng thị trường, nâng cao sản lượng và doanh thu sản phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, hành trình hòa nhập trong không gian mạng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tại Ninh Bình vấp phải không ít khó khăn khi tiếp cận kênh tiêu thụ mới này.
Sau hợp nhất, tỉnh Ninh Bình đang đứng trước một bước ngoặt lớn. Từ một vùng đất sở hữu nhiều tiềm năng riêng biệt, giờ đây đã hình thành một không gian du lịch rộng lớn, đa dạng sinh thái, văn hóa, địa hình, sản phẩm và nhân lực. Điều đó không chỉ mang đến cơ hội đột phá, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết về tầm nhìn, quy hoạch và cách làm mới để ngành Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như kỳ vọng.
(Theo TTXVN)-Các đối tượng sử dụng tài khoản giả mạo để buôn bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, đăng tải quảng cáo sai sự thật, dụ dỗ người dùng chuyển tiền dưới các hình thức “tặng quà tri ân,” “hỗ trợ tiền điện."
Theo thống kê chưa đầy đủ, sau sáp nhập, tỉnh Ninh Bình hiện có khoảng hơn 5.000 di tích lịch sử, văn hóa và khoảng 750 lễ hội truyền thống được duy trì, tổ chức hàng năm. Chỉ tính từ tháng Giêng đến tháng ba âm lịch, Ninh Bình đã có hàng trăm lễ hội được phục dựng, khai mở. Sự phong phú của lễ hội đầu xuân không chỉ có ý nghĩa về giá trị lịch sử mà còn là một sản phẩm du lịch văn hoá tâm linh hấp dẫn và đang có xu hướng ngày càng phát triển.
Việc sáp nhập Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình mở ra nhiều vận hội mới cho sự phát triển kinh tếxã hội nói chung và ngành Du lịch nói riêng. Khi “chung một nhà”, tỉnh mới sẽ tạo đòn bẩy mạnh mẽ để kết nối tour, tuyến, xây dựng sản phẩm liên vùng, nâng cao chất lượng dịch vụ và quảng bá hình ảnh du lịch địa phương. Từ đó, đánh thức những tiềm năng còn bỏ ngỏ, đưa "tam giác" du lịch ngày càng phát triển.
Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư ngày càng mạnh mẽ, việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh đã trở thành yêu cầu tất yếu để nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tại Ninh Bình, nhiều doanh nghiệp đã và đang chủ động đổi mới công nghệ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững.
Trong bối cảnh của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, các cơ quan truyền thông đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng nội dung, tối ưu hóa quy trình sản xuất và tiếp cận, thu hút độc giả hiệu quả hơn.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thì giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được ví như những tấm “giấy thông hành” giúp nông sản Ninh Bình khẳng định thương hiệu, giá trị khi đưa ra thị trường.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 77 làng nghề, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn. Với nỗ lực học tập để nâng cao trình độ tay nghề, phù hợp với xu thế, người lao động có cơ hội đạt được mức thu nhập tốt hơn ở cùng một đơn vị sản phẩm.
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh giày dép, quần áo trẻ em “Chao.kids” do bà Phạm Thị Vân làm chủ tại xóm 4A, xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh.
Khai thác hiệu quả tiềm năng bản địa, kết hợp bảo tồn văn hóa truyền thống và ứng dụng khoa học công nghệ, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ tạo ra chuỗi sản phẩm chất lượng mà còn mang lại nguồn lợi kinh tế, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân Ninh Bình, trở thành một trong những giải pháp trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh.
Chiều 5/6, tại Nhà văn hoá xã Tiến Thắng, UBND huyện Gia Viễn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Công nghệ Âu Mỹ tổ chức hội nghị công bố và cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Dưa Gia Viễn - Ninh Bình”.
Chiều 4/6, UBND huyện Kim Sơn tổ chức hội nghị công bố quyết định và trao chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Bún mọc Kim Sơn - Ninh Bình” cho sản phẩm bún mọc Kim Sơn.
Chiều 3/6, đại biểu lãnh đạo Hiệp hội Du lịch hai tỉnh Ninh Bình - Nam Định cùng các hội viên Chi hội Lữ hành và Hướng dẫn viên (Hiệp hội Du lịch Ninh Bình) có chuyến đi khảo sát, trải nghiệm một số sản phẩm du lịch ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Chiều 3/6, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP và đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Trong bối cảnh nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ, sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhận thức được điều đó, UBND huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ: “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Bún mọc Kim Sơn” dùng cho sản phẩm bún mọc của huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình”.
Sáng 31/5, tại Halise Home & Retreat (xã Ninh Hải, thành phố Hoa Lư), Công ty TNHH Sành Food tổ chức sự kiện ra mắt bộ sản phẩm “Phong vị Tràng An”.
Ngày 30/5, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Vesak, Khu Du lịch Tam Chúc (phường Ba Sao, Kim Bảng), UBND tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh năm 2025 với chủ đề “Hà Nam - Kết nối và lan tỏa” với sự tham gia của nhiều đại biểu trong nước và quốc tế.
Trong khuôn khổ Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025, tại Bến xe Đồng Gừng (xã Ninh Hải, thành phố Hoa Lư), Sở Công Thương đã tổ chức chương trình trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu của tỉnh.